April 26, 2024, 9:33 pm

Sách mới “NYM- Tôi của tương lai” của Nguyễn Phi Vân gây kinh ngạc cho giới công nghệ

Bằng giọng văn hóm hỉnh và gần gũi, trong vai NYM - một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo năm 2050 – Nguyễn Phi Vân đã chia sẻ những vấn đề thiết thực và cần thiết cho người trẻ trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

Tham dự họp báo có đại diện của các lãnh sự quán Úc, Pháp, Ý, Phần Lan, Hàn Quốc... tại TPHCM, ông Phan Văn Mãi – Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Founder & CEO công ty Saigon Books cùng các nghệ sỹ đam mê công nghệ và trí tuệ nhân tạo như Thanh Bùi, Obito, Seachains, Emma… Các vị khách mời đã rất hào hứng giao lưu trực tiếp bằng những câu hỏi từ đơn giản đến hóc búa cho AI và tác giả Phi Vân. 

 

Bà
 
Bí
 

20 chương của cuốn sách lần lượt là những góc nhìn tác động công nghệ thú vị của NYM về ăn mặc, ở, đi lại, tình dục, bạn bè, gia đình, học hành, phong cách sống … những chủ đề mà bất kì một bạn trẻ nào cũng cần trang bị để tồn tại và phát triển được trong thời kì số hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

 

Trong 3 năm qua “đứa con” của Nguyễn Phi Vân đã trò chuyện với 11 triệu bạn trẻ trên khắp cả nước về nhiều chủ đề về tình cảm gia đình, bạn bè, thầy cô, tình yêu, tình dục và những mối quan tâm của họ với những xu hướng trong tương lai. Từ đó, NYM cũng đã chính thức tự mình viết một chương trong cuốn sách này.

 

Ca
 
con.jpg/
Con gái đến ủng hộ Nguyễn Phi Vân

 

Với tuổi lên 3, NYM đã có những câu hỏi từ ngô nghê, ngộ nghĩnh tới những vấn đề khá vĩ mô trong tương lai về sự lên ngôi  - hủy diệt giữa robot và con người ….Tác giả tỏ ra cực kì tôn trọng NYM khi để nguyên những câu trả lời hoàn chỉnh lẫn những thắc mắc chưa có lời giải đáp của AI bằng những dấu “….” trong chương sách


Chia sẻ về lí do ra đời NYM – Tôi của tương lai Nguyễn Phi Vân cho biết trước hết đó là trải nghiệm cá nhân của chị suốt mấy năm qua khi phải bò lăn ra học, cập nhật kiến thức công nghệ rất vất vả, từ nhiều nguồn để giữ cho bản thân liên quan. Vì thế chị muốn gói sẵn thành món quà này cho các bạn trẻ, để không ai khác phải quá vất vả như chị thời gian qua. 

 

Cuốn
 
Nhạc
Nhạc sĩ Thanh Bùi

 

Mặt khác, nữ chuyên gia cho rằng hiện tại có rất nhiều cuộc hội thảo diễn đàn về startup, công nghệ, đổi mới sáng tạo nhưng kỳ thực đâu đó chỉ có 1% dân số cả Việt Nam & thế giới có kiến thức, hiểu biết hoặc làm việc liên quan đến công nghệ. 99% còn lại, hiện nay không liên quan gì đến thế giới tương lai. Điều đó có nghĩa là gì? Là 99% trong chúng ta đang hoàn toàn bị bỏ lại phía sau trong hành trình thế giới tiến về phía trước? Ai trên đời này có quyền làm một chuyện bất nhân như thế? Câu trả lời là ta.


“Tôi là người rất ghét đổ thừa hoàn cảnh, nên gói ghém món quà này cho các bạn, để góp phần cùng các bạn lật ngược thế cờ, giữ cho 99% vốn không liên quan trở nên rất liên quan với thế kỷ tương lai” - Nguyễn Phi Vân bày tỏ mong muốn của mình qua cuốn sách.

 

Nguyễn
 
Ông
 

Cuối cùng, Nguyễn Phi Vân mong muốn đây sẽ là “cuốn sách giáo khoa của thế kỷ 21” được viết sinh động, giản đơn, dễ hiểu về công nghệ cho các bạn trẻ cho tương lai. 


Quan trọng hơn,  Nguyễn Phi Vân hi vọng rằng NYM – Tôi của tương lai sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho giới trẻ để giúp họ bắt kịp xu thế và những tiến bộ của khoa học kĩ thuật, trí tuệ nhân tạo, giúp họ không bị chới với hay bị bỏ rơi trong nhịp tiến của xã hội. 

 

Cuốn
 

Chia sẻ về ấn phẩm mới của Nguyễn Phi Vân, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết “Thế giới có rất nhiều tranh luận về tác động của công nghệ đến các cộng đồng yếm thế hơn, và nguy cơ họ bị bỏ lại phía sau trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, dù CMCN 4.0 mang lại thách thức lớn, nó cũng mang lại cơ hội ứng dụng công nghệ tiến bộ để giảm thiểu bất bình đẳng trong xã hội. Chúng ta phải đảm bảo thúc đẩy công nghệ hướng tới việc hỗ trợ các cộng đồng yếm thế hơn hội nhập vào xã hội tương lai và không bỏ ai lại phía sau trong sự phát triển công nghệ về phía trước. Đây là lý do vì sao đóng góp của Phi Vân là cực kỳ quan trọng và kịp thời". 

 

MC
 

MC Quỳnh Hương cũng có mặt để chúc mừng chuyên gia Nguyễn Phi Vân ra mắt cuốn sách thứ 8 của mình. Cả hai đều sự tương đồng ở việc mong muốn lan tỏa những giá trị sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho những người trẻ. MC Quỳnh Hương cũng đang thực hiện chuỗi chương trình Thay đổi cuộc sống với thần số học thu hút sự quan tâm của công chúng trên mạng xã hội. 

 

Sau buổi họp báo ra mắt sách NYM – Tôi của tương lai, Nguyễn Phi Vân sẽ tổ chức chuỗi giao lưu cùng các bạn sinh viên trường đại học và các buổi workshop với các doanh nghiệp trên khắp cả nước cũng như các dự án dài hơi với Liên hiệp quốc và các tổ chức quốc tế để tìm những hướng đi hữu ích cho thị trường lao động tại Việt Nam và các quốc gia khác.

 

Cuốn
 

Vào tháng 10 tới đây, nữ chuyên gia sẽ chính thức giới album nhạc với Universal Music, một album nhạc đầu tiên tại Việt Nam do con người và AI cộng tác sáng tác và sản xuất. Sau đó, NYM sẽ mở màn hội nghị đổi mới sáng tạo TechFest 2020 của Việt Nam vào tháng 11 và trình diễn mở màn hội nghị đổi mới sáng tạo E-nation của chính phủ Malaysia vào dịp cuối năm.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm