April 18, 2024, 6:37 pm

Những điều bạn cần biết về “World Cup” trước giờ G

Sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ còn vài tiếng nữa diễn ra và đây là những điều mà bạn cần điểm qua trước khi chìm đắm vào không khí nồng nhiệt xoay quanh trái bóng tròn.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Thời gian

 

Vòng chung kết World Cup năm nay sẽ chính thức bắt đầu từ 15 giờ thứ năm ngày 14/6/2018 (theo giờ quốc tế GMT) (khoảng 9 giờ sáng 14/6 giờ Moscow). Sau chương trình mở màn là trận đấu giữ nước chủ nhà Nga và Saudi Arabia của bảng A.

 

WC9.jpg/
 

32 đội bóng đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ thi đấu cùng nhau để giành chiếc cúp vàng danh giá. Và sau 64 trận đấu, World Cup 2018 sẽ kết thúc vào ngày 15/7 với trận chung kết giữa hai đội bóng xuất sắc nhất.

 

Địa điểm

 

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức một kỳ World Cup. Vì thế, quốc gia này không ngần ngại lên kế hoạch tạo ấn tượng tốt đẹp nhất trong mắt bạn bè quốc tế. 64 trận đấu sẽ diễn ra tại 12 sân vận động có sức chứa khủng ở 11 thành phố Nga. Trong đó, sân vận động Luzhniki ở Moscow với hơn 81.000 chỗ ngồi được chọn là địa điểm tổ chức ngày khai mạc lẫn bế mạc. Còn St Petersburg (68.134 chỗ) cũng là sân được sử dụng khá nhiều sau Luzhniki.

 

WC22.png/
 

Ngoài ra, các sân vận động khác như như Ekaterinburg Arena (35.696 chỗ), Kaliningrad (35.212 chỗ), Kazan Arena (44.779 chỗ), Nizhny Novgorod (45.331 chỗ), Rostov Arena (45.145 chỗ), Samara Arena (44.807 chỗ)… cũng hứa hẹn sẽ đảm bảo mọi khâu từ an ninh, tầm nhìn, đi lại, ăn uống và chịu đủ sức nóng của chuỗi ngày tranh tài đỉnh cao sắp tới.

 

WC3.jpg/
 

Nhạc nền

 

Sau hàng loạt cân nhắc, Live It Up trở thành ca khúc chủ đề của World Cup năm nay. Bài hát do Diplo sản xuất và được thể hiện bởi ba giọng ca: Will Smith, Era Istrefi và Nicky Jam. Tuy nhiên, sau khi ra mắt vào ngày 24.5, sản phẩm âm nhạc được thể hiện bằng hai thứ tiếng Anh – Tây Ban Nha này nhận về vô số ý kiến trái chiều.

 

WC8.jpg/
 

 

Đa phần tỏ ra không mấy thích thú với bản nhạc này và cho rằng nó chẳng làm khán giả quá hào hứng hay hừng hực khí thế như các ca khúc World Cup mùa trước. MV Live It Up tính đến trưa 14/6 chỉ thu hút gần 20 triệu lượt xem, con số thấp kinh ngạc. Thậm chí, có người còn chê Live It Up dở hơn cả Colors của Jason Derulo, ca khúc cổ động của nhãn hàng nước ngọt Coca-Cola.

 

WC6.jpg/
 
WC21.jpg/
 

Được biết, trong ngày khai mạc, Live It Up sẽ được cho “lên sàn” cùng Colors của Jason Derulo, Let's Go của Icona Pop và Tiësto, Monkey Business của Margaret, All of the Pain của Shakira và Superstars của Pitbull. FIFA cho biết lễ khai mạc sẽ diễn ra gần gũi, thân mật. Đạo diễn Nga - Felix Mikhailov - thực hiện chương trình.

 

 

Linh vật

 

Một chú sói có tên Zabivaka được bầu chọn làm linh vật lần World Cup 2018. Xuất hiện từ khắp màn ảnh nhỏ đến đường phố nước Nga, “chú” đã góp phần khuấy động không khí tưng bừng khi lễ khai mạc đã rất gần kề.

 

WC11.jpg/
 

Tên chú sói - Zabivaka - có nghĩa là "chân sút ghi bàn" trong tiếng Nga! Chú sói nổi bần bật với vẻ ngoài vui vẻ, quyến rũ và tự tin. "Mẹ đẻ" của Zabivaka - nữ sinh viên ngành thiết kế Ekaterina Bocharova tiết lộ thêm: “Khi thiết kế chú sói, tôi nghĩ về một cầu thủ có thể là trẻ nhất trong đội nhưng nhanh như tia chớp và đầy kĩ thuật. Sói cũng là tay chơi công bằng, tôn trọng đồng đội và đối thủ. Bên cạnh đó, chú ta còn có cặp kính thể thao giúp nhắm trúng mục tiêu và để... tạo dáng chụp hình chất ngầu hơn!”.

 

WC12.png/
 

Theo nhận xét của người hâm mộ trên toàn cầu, nét tính cách vui tươi, tràn đầy năng lượng của Zabivaka đã chinh phục người Nga bầu chọn cho nó làm linh vật. Hơn nữa, có thể dẽ dàng nhận ra trang phục 3 màu đỏ - trắng - xanh dương chính là tượng trưng cho quốc kỳ Nga. Điều đó càng thể hiện rõ tính đại diện của sói Zabivaka, đồng thời nhắn gửi một hình ảnh mới mẻ mà chắc là nhiều người chưa biết về Nga.

 

WC4.jpg/
 

Đáng chú ý, linh vật World Cup 2018 được sản xuất tại công ty Hangzhou Fude của…Trung Quốc và cũng là đơn vị duy nhất được ủy quyền sản xuất và bán chú sói Zabivaka bên ngoài nước Nga. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, Fude sử dụng 30 nhà máy khác nhau của công ty 1688.com, một công ty con của Alibaba, thuộc sự sở hữu của tỷ phú Jack Ma. Tại Việt Nam, fan có thể mang về một Zabivaka với giá dao động từ 200.000 đến 400.000 VNĐ tùy kích cỡ.

 

Dàn cầu thủ lồng lộng

 

Cuối cùng và không thể không nhắc đến là các cầu thủ sẽ cống hiến hết mình trong một tháng tới đây. 32 đội tuyển từ Á – Âu – Phi – Mỹ sẽ đấu trong cùng một bảng để chọn ra hai đội có điểm số cao nhất tiến vào vòng trong.

 

WC7.jpg/
 

Tại vòng 1/8, hai đội nhất bảng sẽ thi đấu knock-out để vào tứ kết. Ví dụ như nhất A sẽ đấu với nhì B, nhất B sẽ đấu nhì A… tương tự như các cặp đôi C – D, E – F, G – H.

 

WC16.jpg/
 
WC19.jpg/
 

 

Bảng A: Nga, Saudi Arabia  , Ai Cập, Uruguay

Bảng B: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Iran, Morocco

Bảng C: Pháp, Australia, Peru, Đan Mạch

Bảng D: Argentina, Iceland, Croatia, Nigeria

Bảng E: Brazil, Thuỵ Sỹ, Costa Rica, Serbia

Bảng F: Đức, Mexico, Thuỵ Điển, Hàn Quốc

Bảng G: Bỉ, Anh, Panama, Tunisia

Bảng H: Ba Lan, Colombia, Senegal, Nhật Bản

 

Năm nay, người hâm mộ chứng kiến sự vắng mặt bất ngờ nhất trong lịch sử World Cup chính là Ý và Hà Lan. Bên cạnh đó, những ông lớn quen thuộc như Chile, Cameroon, Bờ Biển Ngà và Mỹ cũng lỡ hẹn với vòng chung kết năm nay.

 

WC15.jpg/
 

Đặc biệt, với tài năng và cả ngoại hình của loạt chân sút World Cup 2018 thì sự kiện hứa hẹn lôi kéo đông đảo fan nữ trong tháng này. Cách đây không lâu, hình ảnh dàn cầu thủ điển trai tại sân bay và sân vận động đã khiến con tim phái yếu không kiềm chế cũng như liên tục bàn tán, chờ đợi đến ngày những anh chàng này tỏa sáng trên sân cỏ.

 

WC12.jpg/
 
WC13.jpg/
 
WC17.jpg/
 
WC18.jpg/
 

Cứ mỗi bốn năm một lần, World Cup đến mang theo bao sự cuồng nhiệt, hạnh phúc và vui mừng xoay quanh trái bóng tròn. Năm nay, sự kiện được đánh giá là sẽ tiếp tục khiến người hâm mộ phấn khích với những trận cầu đỉnh cao của top cầu thủ hàng đầu thế giới như Paulo Dybala và Lionel Messi (Argentina), Gabriel Jesus và Neymar (Brazil), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Isco (Tây Ban Nha), Toni Kroos (Đức),…

 

WC1.jpg/
 
WC5.jpg/
 
WC14.jpg/
 

Ở Việt Nam, các trận đấu của World Cup 2018 được truyền hình trực tiếp trên VTV6 và VTV3.

 

Hoa Anh Đào/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm