April 23, 2024, 3:53 pm

Người dân khu siêu nghèo trong "Ký sinh trùng" bức xúc

Theo Koreaboo, cư dân tại các khu vực này cảm thấy khó chịu khi cuộc sống được miêu tả là nghèo khổ của họ trên phim đang trở thành yếu tố để thành phố thu hút du khách.

Có thể bạn quan tâm:

 

Thời gian gần đây, các địa điểm xuất hiện trong Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) được khách du lịch săn lùng sau khi bộ phim đoạt giải cao nhất tại Oscar năm nay.


Sau thành công vang dội của phim Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon-ho tại Oscar 2020, tất cả những thứ liên quan đến bộ phim này đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả trên toàn thế giới. Chính vì điều này, thành phố Seoul đã quyết định thúc đẩy du lịch tại các địa điểm xuất hiện trong phim, bao gồm cả những khu vực được miêu tả là "siêu nghèo" của thủ đô Hàn Quốc, thông qua chiến dịch Tour Parasite.

 

4 địa điểm nằm trong chiến lược quảng bá du lịch mới nhất của thành phố bao gồm: cửa hàng tạp hóa gần ga Chungjeongno; cầu thang, hầm đi bộ tại Zahamun; tiệm bánh Pizza Sky tại Noryangjin và dãy cầu thang đi bộ ở Songijeong. Tất cả những địa điểm này là nơi sinh sống, làm việc và có liên quan mật thiết đến gia đình nhân vật Kim Ki Taek (Song Kang Ho) - một gia đình nghèo khó, thất nghiệp.

 

phimtruongkysinhtrung1.jpg/
 

Chỉ lướt qua trong vài phân cảnh phim Ký sinh trùng, nhưng siêu thị Doijissal (tên trong tác phẩm là siêu thị Woori) đã trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch tại xứ kim chi. Theo Dispatch, trong những ngày qua, siêu thị nhỏ này đã tiếp đón một lượng khách lớn đến tham quan và chụp ảnh.

 

Không chỉ người Hàn Quốc, mà nhiều khán giả từ khắp nơi trên thế giới vì yêu quý Ký sinh trùng cũng không ngại địa lý cách trở và tình hình virus corona để đến đây ghi lại kỷ niệm. Dispatch ghi nhận một người hâm mộ ở Canada đã đến tận siêu thị Doijissal tham quan và chụp ảnh.

 

Chủ sở hữu của siêu thị Doijissal là cặp vợ chồng già Lee Jung Shik (77 tuổi) và Kim Kyung Soon (73 tuổi). Cả hai đã mở siêu thị này gần 45 năm và đều tỏ ra vui mừng khi nơi này thu hút nhiều khách hàng nhờ phim Ký sinh trùng. Được biết, siêu thị Doijissal được lấy làm bối cảnh cho các phân đoạn gồm: Ki Woo (Choi Woo Sik) uống rượu cùng bạn thân Min Hyuk (Park Seo Joon), Ki Jung (Park So Dam) mua đào. 


Bà Kim Kyung Soon chia sẻ: “Có nhiều khách du lịch nước ngoài như Nhật Bản, Tây Ban Nha và Anh… Đúng là công việc kinh doanh của chúng tôi đã bùng nổ, nhưng cũng chẳng có thay đổi gì lớn. Tôi hy vọng mọi người đến tham quan có thể ít nhất cũng mua đồ uống” (cười). 

 

phimtruongkysinhtrung2.jpg/
 
phimtruongkysinhtrung5.PNG/
 

Tương tự siêu thị Doijissal, cửa hàng pizza Noryangjin Sky cũng được “hưởng ké” thành công của Ký sinh trùng. Cửa hàng này được người xem phim biết đến qua cảnh cả gia đình Ki Taek (Song Kang Ho) gấp hộp pizza.

 

Theo chủ nhà hàng pizza, hộp mà họ sử dụng thật ngoài đời có chút khác biệt so với hộp ở trong phim. Tuy nhiên, khách du lịch trong nước cũng như khách quốc tế vẫn thích thú đến pizza Noryangjin Sky để thưởng thức và mua hộp về làm kỷ niệm. Ngoài ra, cửa hàng pizza này còn có bức tường có chữ ký tay của đạo diễn Bong Joon Ho và những lời nhắn gửi của khách du lịch, thực khách.

 

phimtruongkysinhtrung3.PNG/
 
phimtruongkysinhtrung6.PNG/
 

Tuy nhiên, bài quảng bá trên trang Visit Seoul - trang web du lịch chính thức của thành phố Seoul - nhấn mạnh rằng các du khách khi đến tham quan các địa điểm trên cần tránh ồn ào và làm ảnh hưởng đến cư dân đang sinh sống ở đó.


Bài đăng ngay lập tức tạo ra tranh cãi. Không ít người phản đối quyết định ăn theo sự thành công của Ký sinh trùng để quảng bá du lịch tại khu dân cư nghèo khó của Seoul: "Tôi rất tiếc nhưng nếu sống ở những khu vực này, tôi sẽ cảm thấy bị xúc phạm", "Người dân ở đây đã đồng ý với việc này chưa? Tôi chỉ muốn hỏi điều đó thôi", "Hãy thử tưởng tượng: Nếu bạn sống ở một nơi được miêu tả là siêu nghèo trong một bộ phim và tất cả những người đến đây chỉ để 'kiểm tra xem' bạn có ổn không?"...

 

truongquaykysinhtrung1.PNG/
 
truongquaykysinhtrung2.PNG/
 

Vấn đề cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ báo chí trong nước. Tờ Hankyoreh mới đây đăng tải loạt ảnh biếm họa và cảnh báo những rủi ro mà thành phố phải đối mặt khi quảng bá du lịch cho các địa điểm trong Ký sinh trùng. Hiện, thành phố Seoul vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho mối lo lắng ngày càng tăng về nội dung của chiến dịch Tour Parasite.

 

phimtruongkysinhtrung4.jpg/
 

Mộ Ngôn/Theo Văn Nghệ

 


Có thể bạn quan tâm