March 29, 2024, 7:48 pm

Hoàng Võ chuyển mình từ tranh chân dung tả thực sang trừu tượng

Triển lãm “Vũ điệu hoang dã” của hoạ sĩ Hoàng Võ được khai mạc sáng 27/11 đã thu hút đông đảo người xem. Ở tuổi 32, Hoàng Võ mới bắt đầu theo đuổi niềm đam mê trải nghiệm nghệ thuật của mình. Cọ, giấy, toan và màu vẽ đã trở thành những vật bất ly thân với anh từ đây.

Có thể bạn quan tâm: 

Càng dấn thân vào hội hoạ, hoạ sĩ phát hiện ra mình có thể vẽ hàng ngày, hàng giờ không chán, cứ như thể trong tiềm thức, anh luôn hối hả níu giữ những trải nghiệm, mơ ước, những điều tốt đẹp đang dần trôi khỏi cuộc đời vốn hữu hạn. Anh thể nghiệm trên nhiều chất liệu như màu nước, sơn dầu, acrylic, than, chì, phấn màu… 

 

Cham.jpg/
 

Hoàng Võ quan niệm: “Hội họa, bản thân của nó đã là sự dẫn dắt con người hướng đến những gì đẹp đẽ nhất, lương thiện nhất; có thể hướng đến tột cùng vương giả hoặc rất đỗi bình thường. Hội hoạ, với tôi, không chỉ là nghề, là đam mê, mà còn là nơi trú ẩn an toàn nhất. Nơi đó, tôi tha hồ bộc lộ những góc cạnh khác nhau của bản ngã.

 

Tôi không rõ là “cái đẹp/nghệ thuật/hội họa có cứu rỗi thế giới” hay không; riêng cá nhân mình, tôi mang ơn hội họa. Đó không chỉ là đam mê, là nghề, là nghiệp, mà còn là thói quen, là hơi thở, là cuộc sống của tôi”.

 

Vu
 

Hoàng Võ thực sự bắt đầu sáng tác tranh từ năm 2011, nhưng với sức làm việc mạnh mẽ, dồi dào, nên đã có hàng trăm tác phẩm, nhiều chủ đề, thể loại, chất liệu... Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của anh, sau "Những góc đời" (Pieces Of Life) tại TP.HCM năm 2016.

 

Triển lãm "Vũ điệu hoang dã" (Wild Dance) bày khoảng 70 tác phẩm, hầu hết là tranh trừu tượng, được sáng tác trong khoảng 3 năm gần đây. Có chất liệu acrylic, có tổng hợp, có màu nước, có giấy dó… Rất nhiều tác phẩm được tác giả giấu rất kỹ, chưa hề được công bố ở đâu, nên hy vọng sẽ gây bất ngờ, thú vị cho người xem.

 

Vu
 

Tên cuộc triển lãm "Vũ điệu hoang dã" lần này như cách mà tranh của Hoàng Võ thể hiện: những điệu múa của thiên nhiên, của sắc màu, của năng lượng tích cực luôn chực chờ bùng nổ. Hy vọng nó cũng sẽ truyền tải mạnh mẽ nguồn năng lượng tích cực này đến người xem.

 

Hoàng Võ nói thêm: “Suy cho cùng, trong hội họa, các trường phái, chất liệu biểu đạt, thủ pháp ngẫu hứng hoặc những bố cục đầy toan tính, những dessin vững vàng, những sắc màu lộng lẫy hoặc trầm tư đơn sắc… tất thảy đều hầu mang đến sự rung động, thấu cảm cho người thưởng lãm mỹ thuật. Vốn tham lam và “hay quậy phá”, tôi tiếp cận và thực hành hội họa theo nhiều cách, nhiều kiểu. Tôi thỏa thích vui chơi… một cách nghiêm túc. 

 

Hoang
 

Nếu lần trước tôi bày đa số tranh vẽ người, thì lần này tôi bày nhiều thứ, trừ… người! Thiên nhiên, với lòng bao dung vô hạn, luôn bên cạnh, bao bọc, nuôi nấng và tha thứ cho loài người chúng ta. Thiên nhiên, không chỉ hùng vĩ, kỳ bí, còn quyến rũ, kiêu sa, huyền ảo đầy mê hoặc. Thiên nhiên, không chỉ hoang sơ, thơ mộng, còn giàu có vô cùng...

 

Nhưng, với sự tham lam vô độ và tàn bạo vô lương, với những tranh đoạt tàn khốc trên thân thể thiên nhiên, thì chừng như, đường về tương lai của loài người, xem ra, còn mờ mịt lắm. Bao giờ loài người chúng ta mới thôi giày xéo thiên nhiên? Mới thôi thản nhiên trước những cơn co giật quằn quại của rừng sâu, núi thẳm, biển xanh? Bao giờ, loài người chúng ta mới tử tế với thiên nhiên? Bao giờ mới được trở lại cùng các vũ điệu hoang dã?”.

 

Quan
 

Xem các tranh trong "Vũ điệu hoang dã", họa sĩ Lê Thị Kim Bạch nhận xét: “74 tranh là 74 vẻ đẹp khác nhau, từ những ấn tượng thị giác cuốn hút, từ tương quan (đậm-nhạt; sáng-tối; nóng-lạnh…) đến bút pháp linh hoạt và mạnh mẽ, mang lại những rung động đẹp trong cảm xúc. Hoàng Võ đã mang đến sự bất ngờ lớn cho người xem khi đột ngột bày loạt tranh trừu tượng trong lần triển lãm này, vì trước đó, năm 2016, anh từng triển lãm cá nhân với cả trăm bức chân dung, và luôn thể hiện thế mạnh về vẽ người theo phong cách thực. 

 

Nhung
 

Những vệt cọ, những mảng màu của Hoàng Võ phóng khoáng và tung tẩy, nhưng không phải là sự bôi vẽ tùy tiện, mà người xem sẽ nhìn và cảm được những hàng liễu rủ bên cạnh dòng sông, là những đàn cá, những cơn sóng biển gầm gào, những núi đồi xa thẳm…Trừu tượng của Hoàng Võ là thể loại TRỪU TƯỢNG CÓ HÌNH và làm rung động người xem. Mỗi người xem sẽ có quan điểm về nghệ thuật, về hội hoạ khác nhau, nhưng vẫn hy vọng là với Vũ điệu hoang dã, Hoàng Võ sẽ chinh phục hầu hết người xem”. 

 

Triển lãm "Vũ điệu hoang dã" kéo dài đến ngày 01/12/2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm