March 28, 2024, 4:41 pm

Gần 100 Y, Bác sĩ đang phẫu thuật tách 2 bé gái song sinh dính nhau

Sáng 15/7, tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), gần 100 y, bác sĩ tham gia thực hiện ca phẫu thuật tách rời cho cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu.

Có thể bạn quan tâm:

Được biết, cặp song sinh tên Trúc Nhi - Diệu Nhi là con của một gia đình trẻ ở quận 9 (TP.HCM). Người mẹ năm nay 25 tuổi và sinh cặp bé gái đầu lòng vào ngày 7/6/2019 tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM). Cặp song sinh được xác định dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn.

 

besongsinh3.jpg/
 

Hiện nay, cặp song sinh đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg. Do các chỉ số của hai bé đã phát triển gần với những trẻ bình thường và đủ điều kiện sức khỏe cần thiết, nên đội ngũ y bác sĩ đã quyết định phẫu thuật tách dính.

 

Từ 6 giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị cho ca mổ đã sẵn sàng. Hai bé được đưa vào phòng phẫu thuật. Đến 8 giờ 30, ê kíp phẫu thuật đang vẽ xác định đường mổ và chuẩn bị rạch da. Đến 9 giờ, bác sĩ thực hiện đường rạch da đầu tiên để phẫu thuật tách rời cho hai bé.

 

besongsinh6.jpg/
 
besongsinh8.jpg/
 
besongsinh7.jpg/
 

Ca phẫu thuật dự kiến sẽ kéo dài hơn 12 giờ và nhiều khả năng sẽ đến 17 giờ hôm nay. Đây được đánh giá là một trong những ca tách song sinh khó và phức tạp bậc nhất Việt Nam. Trên mạng xã hội, nhiều người cầu nguyện và hi vọng cuộc phẫu thuật sẽ thành công tốt đẹp.

 

besongsinh11.jpg/
 
besongsinh10.jpg/
 
besongsinh9.jpg/
 

Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành y tế TP.HCM đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện lớn như: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Mắt, Xuyên Á và Đại học Y dược TP.HCM.

Tiểu Phong/Theo Văn Nghệ

Ảnh: Internet


Có thể bạn quan tâm