April 26, 2024, 3:09 am

Không drama giành giật tình yêu, vì sao MV "Cung đàn vỡ đôi" vẫn được công chúng đón nhận nhiệt tình?

Sau khi ra mắt, MV Cung đàn vỡ đôi của Chi Pu đã gặt hái được những thành tích đáng kể. MV xuất sắc đạt được vị trí #1 trending tại Việt Nam, #20 Trending trên toàn cầu và #34 Trending Hàn Quốc đưa Chi Pu trở thành nữ ca sĩ có nhiều sản phẩm độc lập (solo) đạt #1 Trending Youtube nhất của Vpop. Hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn của Cung đàn vỡ đôi mà Chi Pu và êkip đã mang lại khán giả. 

Có thể bạn quan tâm: 

Về mặt âm nhạc, Cung đàn vỡ đôi là bài hát được xây dựng trên chất liệu ballad, mang âm hưởng âm nhạc thập niên 2000 nhưng được hòa âm phối khí theo đúng xu thế chung hiện nay. Vì lẽ đó, Cung đàn vỡ đôi được xem là 'bình cũ nhưng rượu mới'. Bài hát mang đến cảm giác quen thuộc của những bản hit đã từng một thời khuấy động âm nhạc Việt, nhưng cũng rất thời thượng khiến khán giả trẻ yêu thích.
 
 
batch__DSC5447gallery001.jpg/
 

Cung đàn vỡ đôi được nhạc sĩ trẻ Kiên sáng tác. Anh chia sẻ, trước khi hoàn thiện sản phẩm đã nghiên cứu kỹ tính chất đặc trưng trong giọng hát của Chi Pu, cũng như những bài hát từng làm nên dấu ấn của cô trước đây, từ đó thực hiện một sản phẩm như được 'đo ni đóng giày', dành riêng cho nữ ca sĩ. Bản thân Chi Pu cũng đã cho thấy sự cải thiện đáng kể trong giọng hát và kỹ thuật, cách luyến láy, thể hiện màu giọng riêng thông qua bài hát này. 

 
 
Tình yêu của từng nhân vật thông qua MV Cung đàn vỡ đôi
 
 
Trái ngược hoàn toàn với nhân vật Cám trong Anh ơi ở lại, cũng chẳng giống tình yêu ngây thơ của Tấm trong cùng MV, Ba Trà (Chi Pu) là nhân vật được xây dựng rất khác. Cô bầu bạn bên Hai Tân (Quang Sự) từ nhỏ, ước mơ, tình yêu, nỗi niềm thiếu nữ đều gửi gắm nơi anh, nhưng ngay cả cơ hội nói ra cũng chẳng thể. Lần hiếm hoi Ba Trà được Hai Tâm trao một cái ôm đầy tình cảm lại chỉ mang nặng lòng biết ơn, vì cô nguyện hy sinh mình để giúp anh cứu tình yêu của chính anh. 
 
 
batch__DSC5945gallery023.jpg/
 

Tình yêu của Ba Trà có sự ngây ngô, nhưng không hề ngu ngốc, có một chút ghen tị thuở đầu, nhưng không hề vị kỷ. Nhìn thấy người mình yêu đau đớn vì người con gái khác, thứ Ba Trà nghĩ đến không phải là nhân cơ hội này mà chen ngang, thay vào đó là giúp đỡ. Tình yêu đó chính là sự hy sinh to lớn, đến nỗi Ba Trà quên đi cả bản thân mình.

 
 
Hai Tân quen biết Ba Trà trước, nhưng vì sao anh lại không yêu mến cô mà chỉ xem cô như một người em gái? Hai Tân hoàn toàn chẳng biết gì về tình yêu của Ba Trà đối với mình ư? 
 
 
batch_DSCF4051gallery068.jpg/
 

Có lẽ là đúng, cũng có lẽ là sai. Chỉ biết rằng Hai Tân không yêu Ba Trà là điều hiển nhiên, bởi dù đã bên nhau từ lâu nhưng tâm hồn hai người không có sự đồng điệu. Ba Trà vì yêu Hai Tân nên lại càng yêu cải lương, còn Hai Tân chính vì nhìn thấy tình yêu cải lương nơi Thu Hà (Ngọc Trinh), cảm nhận được sự đồng điệu với tâm hồn người con gái này, nên mới phải lòng cô. 

 
Thu Hà yêu Hai Tân cũng vì thế. Anh là trưởng đoàn cải lương, còn cô yêu cải lương. Anh có sự tự do, cô cũng thích tự do. Thu Hà là người con gái thuộc về chế độ xưa cũ, là khuê các, được cha mẹ bảo bọc trong nhung lụa từ nhỏ đến lớn và chỉ đợi ngày gả chồng. Nhưng sâu trong thâm tâm mình, Thu Hà luôn khao khát được tự do, được vươn cánh bay ra khỏi chiếc lồng son vô hình mà cha cô đang áp đặt lên. 
 
 
batch_DSCF4016gallery061
 

Để hiểu sâu hơn về sự phát triển cũng như giá trị tinh thần mà cải lương mang đến, ekip đã tham vấn ý kiến từ NSND, Tiến sĩ cải lương Bạch Tuyết. Theo NSND Bạch Tuyết, cải lương đóng vai trò như một vũ khí vô hình, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người dân thời đó chống giặc, đặc biệt là chống Tây. Những vở kịch cải lương dù không nói rõ, chỉ rõ, nhưng có thể hiểu được dụng ý đằng sau của những người xây dựng chúng. 

 
Tình yêu nước không chỉ được thể hiện thông qua sự cộng hưởng về yếu tố cải lương và bối cảnh thời đại của MV, mà còn qua nhân vật Thu Hà. Cô kiên quyết phản đối lấy chồng Tây, không phải chỉ vì tình yêu với Hai Tân, mà còn vì tình yêu với đất nước. Sự tự tôn của một người phụ nữ Việt Nam không cho phép Thu Hà trở thành vợ, cung phụng và hầu hạ cho gã quan Tây kia. Vì điều đó, cô sẵn lòng rời khỏi lồng son nhung lụa, dẫu kết cục cuối cùng có bi thảm thế nào.
 
 
batch_DSCF4052gallery069.jpg/
 

Hai Tân, Ba Trà cũng yêu cải lương như thể tình yêu đó chảy trong máu thịt họ. Có thể ban đầu Ba Trà đến với cải lương vì tình yêu với Hai Tân, nhưng về sau này, chính cô đã thật sự nhận rõ được giá trị của bộ môn văn hóa nghệ thuật này. Nước mắt Ba Trà rơi trước đống lửa thiêu rụi con thuyền cải lương không phải chỉ vì Hai Tân, mà còn vì đến giờ phút đó, cô mới nhận rõ những vật dụng đó, quần áo phụ kiện đó quan trọng với mình như thế nào. 

 
Thông điệp được truyền tải thông qua MV Cung đàn vỡ đôi
 
 
Mặc dù cài cắm nhiều tình tiết về lòng yêu nước, yêu dân tộc, yêu văn hóa và truyền thống được kế thừa, nối tiếp bao đời nay, nhưng MV Cung đàn vỡ đôi không phải một MV quá nặng nề hay mang tính thuyết giáo. Thông qua MV, Chi Pu và ekip hy vọng loại hình văn hóa nghệ thuật cải lương sẽ dễ dàng tiếp cận với lớp trẻ hiện nay và không bị mai một, ngày càng được phát triển rộng rãi hơn. 
 
 
batch_DSCF4241gallery116-fix
 

Như NSND Bạch Tuyết đã nói, cải lương có mai một hay không thật ra không quan trọng. Trọng trách tuyên truyền tình yêu nước, sự thù ghét và kiên quyết chống giặc ngoại xâm của cải lương đã kết thúc kể từ khi đất nước ta hòa bình. Sẽ không có thứ gì tự nhiên sinh ra và mất đi, giống như hai bóng hình cuối MV vậy, đó chính là hiện thân cho cải lương. Cải lương sẽ không hề mất đi, chúng sẽ trở lại, ở thời điểm cần thiết.  

 
 
Giá trị lịch sử, văn hoá của cải lương, kèm theo đó là lòng yêu nước cần được nuôi dưỡng mạnh mẽ hơn nữa, như những nhân vật Ba Trà, Hai Tân, Thu Hà dũng cảm sống với khát vọng của lòng mình chính là thông điệp mà MV muốn truyền tải. 
 
 
batch_DSCF4315gallery132.jpg/
 

Kết

 
Với tôn chỉ đầu tư chất lượng về cả phần nhìn lẫn phần nghe, Chi Pu đã thành công thổi hồn cho sản phẩm âm nhạc của mình. Hy vọng thông qua MV Cung đàn vỡ đôi, nhiều bạn trẻ sẽ hiểu hơn và thêm yêu thích loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống cải lương. 
 
Phương Nam/Theo Văn Nghệ

Có thể bạn quan tâm