Ê-kíp Bố Già vừa tiết lộ toàn bộ quá trình từ ý tưởng, dàn dựng đến khả năng teamwork của đoàn phim để tạo nên những góc máy đời nhất, chỉn chu nhất, hoàn hảo nhất cho đoạn mở cảnh này.
Có thể bạn quan tâm:
Trong cú oneshot độc đáo bậc nhất điện ảnh Việt Nam, giữa cuộc sống hối hả nơi con hẻm lao động, khung hình bám theo nhân vật Tủn chạy dọc con hẻm nhỏ, các góc máy được tính toán kỹ lưỡng để lần lượt giới thiệu đến khán giả tạo hình những nhân vật có mặt trong bộ phim. Bức tranh Bố Già bản điện ảnh dần hiện lên với chất đời, chất tình vô cùng đặc trưng.
Mới đây, trong đoạn video hậu trường của cảnh quay First Look mở màn với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, được làm bởi hơn 100 con người trong hơn 100 giờ và chỉ trong 1 cú máy duy nhất dài hơn 100 mét, Trấn Thành cũng đã có những chia sẻ xoay quanh về ý tưởng tạo ra “4 con số 1", lựa chọn con hẻm làm bối cảnh chính cũng như dành những lời biết ơn đến ê-kíp với khả năng phối hợp hoàn hảo.
Trấn Thành cũng thành thật chia sẻ rằng bản thân mong muốn làm được một điều gì đó mới lạ, đặc biệt mà ít ai làm được, vì “nếu mình làm phim, mình có cơ hội thì mình nên làm những điều gì khó, không phải ai cũng có thể làm được để khán giả xem được những điều thú vị hơn".
One-shot là một kỹ thuật quay phim vô cùng khó, đòi hỏi phải có sự tính toán chính xác trong từng chi tiết nhỏ và độ “chắc tay” của ê-kíp làm phim.
Chia sẻ về cảnh First Look được quay bằng kỹ thuật này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khẳng định: “May mắn là mình có một ê-kíp diễn viên quá giỏi và một D.O.P quá xuất sắc”. Đồng tình với điều này, Trấn Thành bày tỏ sự biết ơn đến với D.O.P “trăm tỷ" Diệp Thế Vinh: “Vinh là người rất thích thú với những gì Thành đề nghị và đã cho ra đời cái shot dài ngoài cả mong đợi của Trấn Thành. Ở đây, mọi thứ đều xuất sắc".
Cảnh quay quan trọng này đã tốn đến 3 ngày để thực hiện. Theo đó, ê-kíp dùng một ngày để set-up bối cảnh, góc máy, lắp đặt các cánh tay đòn; một ngày để các diễn viên tập dượt cho thật nhuần nhuyễn và ngày cuối cùng chính thức bấm máy. Điều này không chỉ đòi hỏi sự tập trung diễn xuất của các diễn viên tham gia mà còn yêu cầu rất cao về khả năng teamwork vì chỉ cần một người làm sai thì toàn bộ sẽ phải quay lại từ đầu.
Và để minh chứng cho sự chặt chẽ trong khâu làm việc nhóm, bé Bảo Phúc (vai cu Tủn) cho biết mình đã phải chạy đi chạy lại rất nhiều lần khắp con hẻm và “nhiều khi chạy đến mệt luôn, con sợ con quay không được nên cứ phải làm lại hoài”.
Trong khi đó, diễn viên Quốc Khánh (vai Bình Lợi) tiết lộ: “Tập được 1, 2 tiếng thì trời mưa. Cả đoàn phim tập luôn dưới mưa. Vì phải tập cho xong cảnh đó thì qua ngày hôm sau mới quay thuận lợi được”. Riêng NSND Ngọc Giàu (vai bà Giàu) bày tỏ sự xúc động với khả năng thiết kế bối cảnh và ý tưởng quay oneshot với đại cảnh vô cùng hoành tráng: “Thật không thể nào tưởng tượng được. Phải nói là để đời, hãnh diện”.
Với những nỗ lực tái hiện cuộc sống của những người dân trong xóm lao động, cùng các ý tưởng táo bạo để tạo nên một chân dung Bố Già đời nhất, tình nhất và hài nhất, phiên bản điện ảnh với câu chuyện hoàn toàn khác, số phận khác, một ông bố khác với web-drama hứa hẹn sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ hơn cho khán giả với những cảm xúc lắng đọng nhất.
Bố Già phiên bản điện ảnh mang đến sự mới lạ trong tuyến truyện với nội dung hoàn toàn khác, có một số phận khác, một người bố khác, một đứa con khác với một phiên bản đẹp hơn, hoàn hảo hơn, lắng đọng, cô đặc và chất lượng hơn.
Khán giả sẽ tìm thấy được câu chuyện cho chính bản thân mình, sẽ thấy được hình ảnh của bố mẹ mình trong đó với thông điệp nhắn gửi: “Chúng ta hãy kiên nhẫn và có góc nhìn thông cảm cho nhau giữa hai thế hệ”.
Phương Nam/Theo Văn Nghệ