March 28, 2024, 5:41 pm

Dự án “Cổng trời”: Nền tảng chuyển quyền sở hữu số nghệ thuật và hơn thế nữa

Ngày 3/4, tại Hội Mỹ thuật TPHCM, nhóm các chuyên gia văn hóa, mỹ thuật cùng các kỹ thuật viên công nghệ đã ra mắt dự án nền tảng chuyển giao quyền sở hữu số nghệ thuật với tên gọi Cổng trời. Dự án hứa hẹn giải quyết vấn đề số hóa các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam, trước mắt là tác phẩm mỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm: 

Theo đó, các tác phẩm văn hóa vật thể sẽ được số hóa và định danh chủ sở hữu bằng công nghệ NFT trên nền tảng Kardiachain, đảm bảo tính độc bản của bản kỹ thuật số tồn tại song song với độc bản ngoài đời thực. 


Các độc bản kỹ thuật số này có thể tạo thành kho dữ liệu để tương thích với các ứng dụng VRhome, Oculus… giúp người dùng xây dựng được 1 bộ sưu tập kỹ thuật số/trí tuệ nhân tạo với chi phí tương đối thấp. Đồng thời, vẫn đảm bảo được tính xác thực, minh bạch trong chuyển nhượng giữa các nhà sưu tập.

 

ct
 

Giá trị của độc bản số sẽ tỉ lệ thuận với số lần chuyển nhượng. Với NFT, một nhà sưu tập ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng có thể tiếp cận, sở hữu những tác phẩm nghệ thuật NFT của Việt Nam với sự đảm bảo 100% về quyền sở hữu, tính độc bản, khả năng chia sẻ và đảm bảo giá trị chuyển nhượng toàn cầu.


Lý giải về tên gọi "Cổng trời”, ông Phạm Toàn Thắng, đại diện dự án cho biết: "“Cổng trời” sẽ trở thành một địa chỉ giao dịch giữa người mua và người bán thông qua công nghệ và thị trường NFT. Hay nói cách khác, một NFT của “Cổng trời” sẽ được tạo ra trên cơ sở nhu cầu của nhà sưu tập đối với một sản phẩm văn hóa cụ thể đã được số hóa (video clip, tranh 3D, sách điện tử…), “Cổng trời” sẽ chuyển đổi các tác phẩm sang dạng số để lưu giữ. Thông qua nền tảng này, nhà sưu tập sẽ đặt giá mua đối với sản phẩm trên. Khi lệnh đặt mua được thực hiện, chủ sở hữu và nghệ sĩ/tác giả (trong một số trường hợp có thể là 1 người) sẽ nhận được thông báo từ “Cổng trời” và xem xét các lệnh đặt mua. Khi mức giá đặt mua phù hợp với yêu cầu của chủ sở hữu và nghệ sĩ, họ sẽ thực hiện bước ký tên xác thực điện tử (gọi tắt là mã hóa) thông qua nền tảng...

 

ct4.jpeg/
 

NFT sau khi hình thành sẽ được chuyển giao cho nhà sưu tập và xác thực trên Kardiachain. Ở chiều bán sản phẩm, chủ sở hữu và nghệ sĩ chủ động tạo thành NFT theo quy trình trên và đặt giá bán. Khi có lệnh mua thực hiện, NFT sẽ được chuyển giao cho cho nhà sưu tập và lưu trữ tương tự".


“Chúng tôi kỳ vọng vào một cộng đồng NFT to lớn sẽ được xây dựng tương xứng với số lượng tác giả, tác phẩm xuất hiện trên congtroi.org. Thông qua đó tạo cho các nghệ sĩ Việt Nam một nguồn thu nhập mới trên cơ sở khai thác các giá trị phi vật thể, phi truyền thống ngay từ tác phẩm truyền thống của họ. Qua đó nuôi dưỡng đam mê, hỗ trợ sáng tạo, nâng văn hóa và nghệ thuật Việt Nam lên tầm cao mới”, ông Phạm Toàn Thắng chia sẻ thêm. 

 

ct1
 

Dự án "Cổng trời' dự kiến phối hợp với Hội Mỹ thuật TPHCM, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam, Viện IDECAF (Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp tại TPHCM), các nhà sưu tập tư nhân, doanh nhân; các sàn giao dịch NFT trên thế giới để triển khai trong thời gian sắp tới.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm