April 23, 2024, 5:48 pm

Cay nghẹn sống mũi khi xem “Tết này con về” của du học sinh xa nhà

"Dẫu đôi chân có sải bước đi muôn nơi, thì Tết đoàn viên vẫn luôn là lúc để ta quay trở về….”, đó chính là những lời muốn nói từ những du học sinh đang đón Tết xa nhà cho tới những tâm sự của những người con sống xa xứ.  

Có thể bạn quan tâm:

Chỉ cần nghe đâu đó một chữ “Xuân” hay nhìn đâu đó một hình ảnh gắn liền với bánh trưng bánh tét, chậu mai, cành đào… là bất cứ một ai là người Việt điều nghĩ ngay về Tết, nghĩ về bữa cơm Giao thừa cuối năm xum họp ấm cúng bên gia đình. Nhưng với những du học sinh sống xa nhà, Tết được ở bên cạnh bên gia đình, được nghe tiếng mẹ gọi, được nghe tiếng ba nhờ dọn nhà, và được tận tay nhận phong bao lì xì trong đêm 30 đã trở thành điều xa sỉ.

 

tet1.jpg/
 

“Năm sau con về”, hay “sang năm con sẽ về”,… cứ như thế 2 năm trôi qua, thậm chí 3 năm nhiều du học sinh đang theo học tại Hà Lan không có dịp trở về quê nhà đón cái Tết đầm ấm bên ba mẹ.

 

Công Anh _ du học sinh đang theo học tại Hà Lan tâm sự: “Trải qua 2 cái tết xa nhà, mình cũng đã phần nào hiểu được cảm giác nhớ gia đình và cô đơn là như thế nào mỗi dịp Tết về. Chính vì lý do đó, mình muốn nhân dịp Tết 2020 kết hợp với các bạn khác thực hiện 1 MV nho nhỏ với mục đích mang lại một không khí Tết đến gần hơn với những bạn du học sinh ở Hà Lan nói riêng và các bạn du học sinh nói chung. Với bọn mình MV này vừa để gửi gắm tâm sự vừa để ghi dấu lại những kỷ niệm của tuổi trẻ nên bọn mình đã quyết định thực hiện nó hoàn thành trước thời khắc giao thừa”.

 

tet2.jpg/
 

Để thực hiện được MV, cả Công Anh và các bạn du học sinh tại thành phố Leeuwarden (Hà Lan) đã phải mất một khoảng thời gian khá dài từ khi vận động chọn ra các bạn du học sinh có thể cộng tác cùng nhau, đặc biệt nhất chính là việc làm sao có thể sắp xếp và cân đối được thời gian của mỗi bạn, vì hầu như các du học sinh vừa bận học cuối kì lại vừa bận đi làm thêm trang trải chi phí sinh hoạt. 

 

Một trong những khó khăn khác từ việc cho ra một sản phẩm hoàn thiện chính là trang thiết bị và cơ sở vật chất, tất cả đều được thuê mượn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có vất vả chật vật, nhưng đổi lại hầu như các bạn du học sinh lại nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía trường Đại học và từ các kiều bào Việt đang sinh sống tại Hà Lan.

 

tet.jpg/
 

Một music video được xuất phát từ chính tâm sự của một người con xa xứ, tên là Tết này con về, nhưng trên thực tế tất cả các bạn có mặt trong MV, lẫn cả ê-kíp thực hiện không ai được đón một cái Tết 2020 này bên gia đình. Mỗi người một hoàn cảnh, có bạn bận thi, có bạn tiết kiệm tiền để đóng học phí cho kì mới (vì chi phí mỗi lần về khá cao), có bạn lại cố gắng làm thêm,…

 

Tết với những người ở Việt Nam là nghỉ ngơi, nhưng Tết với các bạn du học sinh là nỗi nhớ nhà da diết. Tết phương xa với du học sinh nó luôn là một định nghĩa với vỏn vẹn vài ba món ăn cổ truyền không đủ đầy, dăm ba câu chuyện chia sẻ cùng bạn bè thân hữu rồi ai lại về nhà nấy để chuẩn bị cho ngày hôm sau bình thường như bao ngày giữa nơi đất khách quê người.

 

tet3.jpg/
 

Nhưng từ trong sâu thẳm trái tim của mỗi người con đó, có trăm ngàn khó khăn hay muôn vạn thử thách thì thứ duy nhất khiến tất cả các bạn vượt qua đó chính là tấm lòng luôn hướng về quê hương, về gia đình…. Thế là Tết vẫn luôn ấm áp và đong đầy trong trái tim của mỗi người giữa trời đông Hà Lan 0 độ. 

 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ

 


Có thể bạn quan tâm