April 23, 2024, 2:53 pm

Căn bệnh tai biến mạch máu não của Đại Nhân được mệnh danh là tử thần, chỉ đứng sau ung thư!

Hiện nay các căn bệnh quái ác đang càng ngày càng trở nên khó lường trước hơn và độ tuổi cũng trẻ hóa dần đi. Một trong những căn bệnh "tử thần" nhất đang hăm he cướp đi hàng triệu sinh mạng của người trẻ chính là tai biến.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Trước đây, tai biến được biết đến như là một căn bệnh của người già, người trẻ gần như có thể thở phào nhẹ nhõm với căn bệnh nguy hiểm này. Thế nhưng, với đời sống thiếu lành mạnh hiện tại, đã có nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng độ tuổi mắc đột quỵ đang càng lúc càng trẻ hóa dần.

 

Mới đây, Đại Nhân cũng đã trải qua một cơn thập tử nhất sinh khi phải nhập viện trong tình trạng liệt nửa người dù tuổi đời còn khá trẻ. Bản thân Đại Nhân còn là một người có lối sống vô cùng lành mạnh và siêng năng luyện tập thể thao, thế nhưng anh vẫn phải nhờ đến may mắn mới có thể thoát khỏi hung thần mang tên "Đột quỵ". Vậy tai biến mạch máu não - Đột quỵ là gì và nguyên nhân do đâu mà có?

 

1551017088_page.jpg/
 

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là hiện tượng mất đột ngột lưu lượng máu lên não do tắc mạch máu não (máu đông) hoặc do xuất huyết não (vỡ mạch máu não). Khi đó, tất cả tế bào nhu mô não phía sau bị tổn thương do không được nuôi dưỡng dẫn đến bại liệt, hoại tử và thậm chí là tử vong. Tai biến để lại những di chứng nặng nề như liệt (liệt nửa người, toàn thân hoặc liệt tay, chân), suy giảm nhận thức, mất khả năng ngôn ngữ,...

 

photo-1-15392428340541814060971.jpg/
 

Khi đột quỵ xảy ra sẽ khoảng 90% hậu quả rất nặng nề và tỉ lệ người có thể khỏe mạnh trở lại sau cơn đột quỵ là rất hiếm. Tai biến mạch máu não chỉ đứng thứ 2 sau ung thư và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tàn tật vĩnh viễn, sa sút trí tuệ ở người trưởng thành. Hàng năm thế giới đã chi hàng tỷ đô la để cứu chữa những bệnh nhân xấu số và tìm ra phương pháp để giảm thiểu căn bệnh này. 

 

cap-cuu-khi-bi-tai-bien-0807.jpg/
 

Phần lớn nguyên nhân gây tai biến mạch máu não ở người trẻ đều bắt nguồn từ lối sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh gây ra. Người trẻ hiện nay với lối sống nhanh ở các thành thị và chưa biết quý trọng sức khỏe thường chọn những thực phẩm và chế độ ăn vô cùng bừa bãi.

 

Những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thực phẩm ngọt, đồ nướng,... khiến cho mỡ trong máu tăng cao và bám vào thành mạch máu dẫn đến tắc nghẽn. Việc uống nhiều bia rượu cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến gây tắc nghẽn mạch máu.

 

7-1506238189545.jpg/
 

Thừa cân và căng thẳng là những vấn đề gây nhiều nhức nhối trong thời đại số hiện nay. Công việc nhiều và áp lực, giới trẻ với quan điểm "còn trẻ thì ráng mà cày" đang làm việc quá sức mỗi ngày thậm chí còn không có thời gian nghỉ dành cho bản thân mình. Những khi cảm thấy stress, nhiều người lại không tìm một hoạt động tích cực nào đó để tham gia mà chỉ lủi thủi một mình cùng đống đồ ăn vặt dẫn đến thừa cân và bế tắc trong cuộc sống. Từ những hệ lụy này đã khiến tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp và cả tai biến mạch máu não tăng cao vô cùng. 

 

9-1506238189547-crop-1506239427741.jpg/
 

Thiếu ngủ, lười tập thể dục vận động cơ thể và thích tắm khuya cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể mất dần đi khả năng chống chọi với bệnh tật. Khả năng hồi phục sau một ngày làm việc mệt mỏi cũng bị giảm đi đáng kể nên khi cơ thể gặp những tác nhân ngoại cảnh như thời tiết, bệnh tật đều không thể chống đỡ được dẫn đến đột quỵ.

 

Alex/ Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm