April 20, 2024, 6:57 am

Ca sĩ quốc tế Y Thanh nhắn mọi người thông điệp “Hãy cười” để vượt qua dịch bệnh

Quán bar, tụ điểm ca nhạc đóng cửa đìu hiu, toàn bộ các show diễn ở khắp nơi bị huỷ. Vào đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19 càn quét qua thế giới, hoành hành dữ dội, ca sĩ quốc tế Y Thanh ra mắt MV Hãy cười nhắn gửi thông điệp yêu thương, lạc quan. 

Có thể bạn quan tâm: 

“Hãy cười”, bạn sẽ thấy mặt trời 


Trong những ngày này, khi mà đại dịch COVID-19 phủ một bóng đen quá lớn bao trùm lên tất cả thế giới, đặc biệt là giới nghệ thuật thiệt hại không thể đo đếm nổi khi đã đổ vỡ toàn bộ các show diễn; quán bar, tụ điểm ca nhạc đóng cửa, các thành phố đều vắng lặng buồn bã. 

 

Y
 

Đúng vào thời điểm đen tối này, ca sĩ quốc tế Y Thanh ra mắt MV Hãy cười phiên bản funk, tác phẩm đã khiến anh trăn trở nhiều năm liền, khiến khán giả cảm nhận những thông điệp yêu thương tươi sáng, góc nhìn lạc quan.

 

“Đi qua bi kịch, dù mở mắt nhưng nếu chỉ buồn rầu, xung quanh bạn sẽ luôn bao vây bởi màu đen và bóng tối, bạn sẽ khó mà gượng dậy. Hãy cười, chỉ khi mỉm cười, bạn sẽ thấy mặt trời” – Y Thanh nhắn gửi. 

 

Giám
 

Y Thanh (Ethan Thoi) tên thật là Thôi Cẩm Thành, người yêu nghệ thuật được biết nghệ sĩ gốc Việt này là người Việt duy nhất tại Úc đã có vai diễn trong vở nhạc kịch quốc tế Miss Saigon, vở nhạc kịch đình đám của Claude – Michael Schonberg, với phần lời của Alain Boublil – tác giả đã rất thành công với Những người khốn khổ.  

 

Y Thanh xúc động kể lại hồi ức khi đoàn nghệ thuật đến lưu diễn ở Úc vào năm 1997 đã có buổi casting đầu tiên cho Miss Saigon nhưng lúc ấy còn quá non với nghề nên đi cast mà không thành công. Đúng 10 năm sau, vào năm 2007, Miss Saigon cast lại cho một mùa diễn mới. “Kỳ đó, có hơn 1.000 người cùng đi cast. Cho đến khi đã cast thành công, tôi vẫn còn cảm thấy xúc động vì cuối cùng cũng đã có một người Việt Nam có thể tham gia một vở nhạc kịch lớn, do đạo diễn quốc tế dàn dựng, để nói về chính quê hương của mình” – Y Thanh bồi hồi nói. 

 

Y
 

“Chúng tôi đã diễn vở kịch này mỗi tuần 8 suất, xuyên suốt 14 tháng khắp đất nước Úc.  Vai diễn của tôi vừa phải hát và vừa phải nhảy, ra vô liên tục, đảm nhiệm nhiều vai như người bồi bàn, người môi giới, người lính và người dân thường. Nhưng đây là một kinh nghiệm tuyệt vời với nhạc kịch. Diễn “Miss Saigon” đã giúp tôi trưởng thành, dẻo dai hơn và tiến bộ với kỹ năng ca hát rất nhiều” – Chàng ca sĩ quốc tế Y Thanh hồi ức.

 

Học hỏi từ các ngôi sao


Nhắc đến ngôi sao Châu Á Lưu Đức Hoà, Y Thanh kể một kỷ niệm đặc biệt: “Năm 1998, tôi sang Mỹ diễn cho tàu du lịch của Mỹ - Dawn Princess được 6 tháng, sau đó sang Malaysia diễn cho các công ty giải trí, tham gia một show ảo thuật của Châu Âu.  Tại đây, tôi may mắn được diễn một show ca nhạc với ngôi sao Hồng Kong Lưu Đức Hoà. Anh ấy thật tuyệt, với vị trí đã đứng vững trên sân khấu rất nhiều năm liền mà vẫn luôn phong độ”. 

 

Ca
 

Y Thanh cho biết anh luôn ngưỡng mộ Whitney Houston ở nội lực, âm sắc, âm vực và cách xử lý bài hát, Madonna với trí sáng tạo về chủ đề cho phần trình diễn của mình thật hay, còn Justin Timberlake vừa hát vừa nhảy rất trẻ trung năng động. 

 

“Lady Gaga từng bị chê xấu và giọng ko hay nhưng cô ấy đã chứng minh nhiệt huyết của mình với những tác phẩm ấn tượng và can đảm với một chất riêng biệt” – Y Thanh nói. 

 

TV
 

Y Thanh đánh giá Beyonce ở  nội lực trong giọng hát và vũ đạo, đầy nhiệt huyết còn Ricky Martin thì có sự trình diễn thu hút ánh nhìn. “Các ngôi sao châu Á như Lưu Đức Hoà, Quách Phú Thành, người Á Châu đầu tiên kết hợp vũ đạo và ca hát tuyệt vời; Bi Rain, người Á Châu đầu tiên được biết rộng rãi khắp thế giới với tài ca hát có vũ đạo hay Big Bang, nhóm bắt đúng thị hiếu của giới trẻ và trình diễn quá bắt mắt và máu lửa. Khi quan sát hoạt động nghệ thuật của họ, với mỗi nghệ sĩ quốc tế, tôi đều tìm ra được một điểm nào đó để học hỏi” – Y Thanh chia sẻ. 

 

Trăn trở với Hãy cười 


Hồi năm 2009, ngay khi mới về Việt Nam, Y Thanh đã giới thiệu album đầu tiên, trong đó có ca khúc Và từ đây được giới trẻ yêu thích. Sau đó, người chiến thắng giải nhất của chương trình TV Sàn chiến giọng hát đã có hàng loạt hits với 2 album và 8 single nối tiếp nhau. 

 

Y
 

Trong số các ca khúc mà anh sáng tác, đặc biệt, ca khúc Hãy cười phiên bản acoustic được giới thiệu cách đây vài năm, với sự góp mặt cùng trình diễn của rất nhiều nghệ sĩ tham gia, trong đó có Hằng Bing Boong, Khánh Thi, Thuý Uyên, Hà Thuý Anh, … cho tới giờ vẫn luôn được người nghe yêu thích. 


Lần này là phiên bản khác của Hãy cười bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh, video music được sản xuất theo dòng funk, với phần âm nhạc trẻ trung, sôi động, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ quốc tế cùng diễn chung với Y Thanh, có má Hiền, Kim Đào, Trần Quảng Hưng, Anh Tần, Sandy, bé Gia Huy, bé Nhi, Kim Loan, Huỳnh Tý, Nguyễn Tú, Thành Trần, Joel Rodriguez Esquijarrosa, Maikel Martinez Vega, Maria Elena Aguero Finales, Jessica Perdomo Aguilera, Viviana Mary Ochoa Mendoza. 

 

Y
 

Khán giả xem MV xúc động với những câu chuyện rất đỗi đời thường nhưng không dễ vượt qua của những nhân vật khác nhau, nhiều màu da, sắc tộc, ngôn ngữ. Ai cũng có những bi kịch, ai cũng có thể bị cô lập, bị kỳ thị, hãy đối diện và đi qua nó. 

 

Giọng hát đặc biệt của ca sĩ quốc tế Y Thanh trong phiên bản funk đầy nội lực, đam mê. MV được hoà âm phối khí bởi  Daniel Maestro, đạo diễn Bạch Giang. “Dịch bệnh không thể cô lập được chúng ta. Chúc mọi người bình an khi tự cách ly trong những ngôi nhà đầy tiếng cười, rèn luyện sức khoẻ, tự bảo vệ bản thân và cùng vượt qua dịch bệnh” – Y Thanh nhắn gửi. 

 

Hãy cười phiên bản funk và bản tiếng Anh “Smile” cùng được phát hành chính thức vào ngày 26/3/2020. 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ

 


Có thể bạn quan tâm