March 29, 2024, 12:41 pm

Báo Mỹ cảnh báo nắng nóng tại Việt Nam vượt mức kỷ lục qua các thời kỳ, ẩn chứa nhiều hiểm họa

Không chỉ được dư luận trong nước quan tâm, sự việc thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam cũng được dư luận quốc tế vô cùng lo ngại.

 

       Có thể bạn quan tâm:

 

Mới đây, một cuộc thí nghiệm và đo đạc được thực hiện bởi nhà khí tượng học Etienne Kapikian, thuộc Cơ quan Khí tượng Pháp MeteoFrance cho thấy thời tiết nắng nóng và oi bức tại Việt Nam vẫn đang gia tăng chóng mặt, vượt mọi kỷ lục của các đợt nắng nóng trước đó qua các thời kỳ được ghi nhận.

 

untitled-1556003106977251935150.png/
Một cuộc thí nghiệm vừa được tiến hành cho thấy nhiệt độ tại Việt Nam đang nóng lên một cách bất thường, vượt mọi kỷ lục trước đó

 

Bài thí nghiệm này ngay sau đó cũng được dư luận quốc tế khá quan tâm, đặc biệt là các tờ báo uy tín dẫn lại. Theo như bài viết đăng tải trên tờ The Washington Post với nội dung đầy tính cảnh báo: nhiệt độ tại Việt Nam vào hôm thứ 7 (ngày 20/4) đã chạm ngưỡng 110 độ F, tương đương với 43,4 độ C. Nhiệt độ cao kỷ lục chưa từng có này được ghi lại ở huyện Hương Khê, thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Thông thường, nhiệt độ trung bình tại khu vực này chỉ dao động trong khoảng từ 27-32 độ C.

 

untitled-15560035189221143569722.png/
Thậm chí thông tin này cũng được các tờ báo uy tín trích dẫn lại cho thấy mức độ nguy hiểm đến mức báo động của thời tiết ở Việt Nam

 

Để lấy ví dụ minh họa cho đợt nắng nóng khủng khiếp đang diễn ra tại Việt Nam, trang báo Mỹ cũng cho biết thêm rằng 43,4 độ C là đủ để "làm mềm bút sáp màu, làm tan chảy thanh chocolate và đẩy nhiệt độ bên trong chiếc ô tô đậu ngoài trời vượt quá 60 độ C".

 

1477579792-147757910775913-nang-nong.jpg/
Nắng nóng không chỉ là tác nhân gây bệnh về da mà còn là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm khác, cụ thể là các chứng đột tử ngày càng nhiều trong thời gian qua 

 

Ngoài Hà Tĩnh thì Đà Nẵng, Huế và phần lớn Việt Nam cũng được cảnh báo nằm trong nền nhiệt nắng nóng bất thường theo lời dẫn của The Washington Post. Trung bình nhiệt độ giao động từ 32-37 độ C, cá biệt có những nơi lên đến 40 độ C.

 

Ngoài ra bài viết này cũng tiết lộ bầu không khí ngột ngạt hiện đang bao trùm cả bán đảo Đông Dương, khi các vùng phía bắc, miền trung và đông bắc Thái Lan có nhiệt độ lên tới 39-44 độ C, vô cùng nguy hiểm.

 

nang-nong1.jpg/
Biểu đồ cho thấy Việt Nam nằm trong 'chảo lửa' của khí hậu khắc nghiệt mùa nắng nóng 

 

Chưa hết, The Washington Post cũng bày tỏ sự quan ngại khi nhiệt độ cao kỷ lục này mới chỉ diễn ra trong tháng 4 đầu hè, trong khi tháng 6 - tháng 7 mới là khoảng thời gian nóng nhất tại Việt Nam và có thể sẽ tiếp tục phá thêm kỷ lục nữa. Các chuyên gia cảnh báo, người dân nên hạn chế ra đường vào các khung giờ từ 10 cho đến 4 giờ chiều vì chúng có thể khiến bạn bị ung thư da, sốc nhiệt thậm chí là đột tử.

Vương Huy Khôi/ Theo Văn Nghệ 


Có thể bạn quan tâm